Welcome to goctamtinh.forum-viet.com
Chào mừng bạn!
Hãy tham gia cùng chúng tôi, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau
vươn lên trong cuộc sống. Thể hiện tính cách, họp nhóm, lập topic thảo luận với mọi người về những điều bạn quan tâm. Và còn nhiều tiện ích khác đang chờ bạn khám phá.
Cám ơn bạn đã ghé thăm diễn đàn. Thân mến!
Welcome to goctamtinh.forum-viet.com
Chào mừng bạn!
Hãy tham gia cùng chúng tôi, cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ nhau
vươn lên trong cuộc sống. Thể hiện tính cách, họp nhóm, lập topic thảo luận với mọi người về những điều bạn quan tâm. Và còn nhiều tiện ích khác đang chờ bạn khám phá.
Cám ơn bạn đã ghé thăm diễn đàn. Thân mến!
Welcome to goctamtinh.forum-viet.com

Đây là nơi tư vấn tâm lí, tình cảm, sức khỏe về các chủ đề như :tình yêu, tình bạn, gia dình, đồng nghiệp, giới tính...chia sẻ những điều mình biết, và học hỏi những điều mình chưa biết với mọi người và các thành viên trong diễn đàn.

Thân gửu tới tất cả mọi người : Vì lí do cá nhân, nên người quản trị diễn đàn không thể tiếp tục quản lí, duy trì và phát triển diễn đàn, chúng tôi rất lấy làm tiếc về điều này. Các thành viên, hoặc khách viếng thăm diễn đàn, nếu ai đó thấy yêu thích nội dung hoạt động của diễn đàn, thấy mình có khả năng có thể quản lí tốt diễn đàn, duy trì hoạt động và xây dựng diễn đàn ngày càng lớn mạnh hơn, phong phú hơn, và đặc biệt là có ích hơn, đóng ghóp nhiều hơn cho cộng đồng, cho xã hội, thì xin hãy liên hệ với quản trị viên của diễn đàn, càng sớm càng tốt. Chúng tôi và cộng đồng luôn đánh giá cao nhiệt huyết, lòng nhiệt tình, và tấm lòng thiện nguyện, thích chia sẻ với mọi người của các bạn. Thân mến !
Body Guu to everyone: For personal reasons, so the forum administrators can not continue to manage, maintain and develop the forum, we are so sorry about this. Members, or visitors to the forum, if someone in love with the operation contents of the forum, that you have the ability to better manage the forum, maintain operations and build a growing forum stronger, richer, and more particularly useful, that contribute more to the community, to society, then please contact the administrator of the forum, as soon as possible. We and our community appreciate the enthusiasm, enthusiasm, and charitable heart, love to share with everyone of you. Dear!
Tùy chọn ngôn ngữ

Gửu email cho Admin

Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 


Rechercher Advanced Search

Social bookmarking
Social bookmarking reddit      

Bookmark and share the address of Welcome to goctamtinh.forum-viet.com on your social bookmarking website

Liên kết mạng XH


Check mail nhanh
Thời tiết-vàng-tỷ giá
Tin tức




● BÁO THANH NIÊN



● BÁO PHỤ NỮ



● BÁO THỂ THAO



● BÁO CA.TPHCM



● BÁO BÓNG ĐÁ



● BÁO TUỔI TRẺ



● BÁO NGƯỜI LAO ĐỘNG



● BÁO LUẬT VIỆT



● BÁO VNEXPRESS



● BÁO MỚI



● BÁO LAO ĐỘNG



● BÁO DÂN TRÍ



● BÁO PHÁP LUẬT



● BÁO MỰC TÍM



● BÁO VN.NET



● Cám ơn các bạn đã ghé tham quan,
chúc các bạn và gia đình luôn vui vẻ,
hạnh phúc và đạt nhiều thành công trong cuộc sống


Hộp nhạc
Nếu không nghe được, bạn vui lòng tắt đi rồi bật lại lần nữa. Chúc các bạn vui!
Latest topics
» Bao giờ mới có thói quen nghĩa hiệp?
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:49 am by Admin

» Thanh tra xây dựng… xử phạt giao thông
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:42 am by Admin

» Khán giả “Cặp đôi hoàn hảo” bị xúc phạm?
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:37 am by Admin

» Xà lách xoong, món ngon tốt cho sức khỏe
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:27 am by Admin

» Món ngon cuối tuần: Thịt gà om nấm
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:21 am by Admin

» Làm điệu với kính, mũ mùa đông
Giải mã 'xe điên' EmptyMon Dec 05, 2011 12:13 am by Admin

» 10 sinh vật bí ẩn gây xôn xao cả thế giới
Giải mã 'xe điên' EmptySun Dec 04, 2011 11:58 pm by Admin

» Vì sao xuất hiện “đàn em Lê Văn Luyện”?
Giải mã 'xe điên' EmptySun Dec 04, 2011 11:47 pm by Admin

» Gượng đau nuôi mẹ
Giải mã 'xe điên' EmptySun Dec 04, 2011 11:33 pm by Admin

» Mr Đàm: ‘Tôi xấu hổ nếu mình đoạt giải nhất’
Giải mã 'xe điên' EmptySun Dec 04, 2011 11:25 pm by Admin

Cười rụng răng

You are not connected. Please login or register

Giải mã 'xe điên'

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Thank Giải mã 'xe điên' Wed Oct 12, 2011 11:35 pm

hanh

hanh
cấp bậc một,trung bình.
cấp bậc một,trung bình.

Giải mã 'xe điên' 392vne_giaimaxedien
Trong vài năm gần đây mặt báo, diễn đàn ngày càng nhiều tin về những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nó không đơn giản là "va quệt" mà liên quan đến nhiều người và nhiều phương tiện.

Dần dần, từ "xe điên" hình thành, mang tính khái niệm do xã hội đặt tên dù thực chất xe không "điên". Tai nạn không loại trừ ai và loại trừ phương tiện nào, từ xe số tự động, số sàn, từ chở khách, chở hàng; từ xe siêu trường hay xe kéo moóc...Bài viết này chỉ đề cập đến xe gia đình, từ 4 chỗ đến 7 chỗ, là loại có nhu cầu cá nhân cao và tăng nhanh.

Đâu là nguyên nhân

Điều cần công nhận là tai nạn giao thông phần lớn do con người chứ không phải phương tiện. Sức khỏe không đảm bảo, thiếu bình tĩnh khi xử lý, thậm chí nổi nóng cũng gây nên tình trạng này.

Một cán bộ công an giao thông Hà Nội nêu ra ba đặc điểm của tài xế trong các vụ tai nạn mang tính liên hoàn. Đầu tiên là những người có tâm lý bỏ chạy, trốn trách nhiệm. Trường hợp thứ hai uống rượu, bia, chất kích thích. Cuối cùng là người hoảng loạn không tự chủ được hành vi. Họ mất kiểm soát từ va chạm đầu tiên để rồi biến thành liên hoàn, nghiêm trọng.

Mấy chục năm cầm lái từ xe kéo pháo, hai cầu, Z157 tải đạn nhưng khi lên chiếc Ford Mondeo đi mượn hồi tháng 3/2011, người đàn ông tên Mạnh đã đâm 14 xe đạp, 7 xe máy cùng chiều khiến 20 người nhập viện trên tuyến đường Xuân Thủy- Hồ Tùng Mậu- Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội).

Mới nhất là ngày 7/10, bác sĩ Trần Anh Huy, 42 tuổi, lái chiếc Altis đâm hỏng Mercedes E200 và Camry chạy cùng chiều phía trước trên đường Lý Thái Tổ- Sư Vạn Hạnh (Quận 10, TP HCM). Sau đó còn đâm vào nhóm xe máy đang chờ đèn đỏ. Hai người tử vong, 12 người bị thương, 8 người đã xuất viện, 4 người đang phải điều trị tại bệnh viện 115.

Hậu quả thật lớn và câu hỏi là tài xế đã làm gì? Những người đang sử dụng ôtô tự hỏi làm thế nào để mình không phải là người gây ra thảm cảnh đó. Cảnh sát giao thông làm việc khi tai nạn đã xảy ra. Tôi lại muốn tìm hiểu những yếu tố trước đó.

Các bạn, những người từng đi học, nhận bằng và đang hoặc chưa sở hữu xe hơi có thể nhận ra rằng hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép của Việt Nam thiếu tính thực tiễn. Thực tế trên đường khác quá xa so với sa hình. Một bên là hàng chục chiếc xe máy vây quanh, chưa kể ôtô, xe bus, xe đạp, người đi bộ. Trong khi chúng ta đi thi thì sao? Một sa hình yên ả, với những "mẹo" biết trước. Bạn có thể chỉ mất một ngày thuê "xe chip" để đạt 90 hay 95 điểm, dù chưa đi thực tế phút nào.

Vì thế, ai may mắn học ở chỗ tốt, có xe thì lái ngay được ra đường. Số còn lại hoặc là toát mồ hôi khi ngồi vào vô-lăng hoặc rất liều. Nhìn xe khác như kẻ địch. Hệ thống tạo điều kiện để nhiều người cố gắng "lấy bằng" mà không cần "biết lái". Điều này ngược với quy trình sát hạch ngay trên thực địa ở nhiều nước.

Quy trình đào tạo cũng đang chậm hơn thực tế. Ta chỉ có loại hình dạy lái bằng xe số sàn trong lúc xe số tự động phổ biến với tốc độ nhanh. Phụ nữ bây giờ ai còn muốn mua xe số sàn. Trong khi đó, số tự động dễ khiến những sai lầm phải trả giá đắt. Dễ xảy ra nhất là nhầm chân ga với phanh.

Tiếp đến là thực trạng giao thông, thứ dồn nén người lái xe vào những khó chịu, căng thẳng. Tắc đường liên miên, đường sá lộn xộn không theo một quy luật nào. Tạt đầu một chiếc ôtô thật đơn giản với người đi xe máy. Nhưng họ đâu biết rằng phía sau có người đang bực dọc. Cũng như thế, một ôtô quay đầu không đúng chỗ làm hàng dài xe máy đợi chờ. Vì những lý do như thế, bạn có nhận ra chúng ta nói tục ngày càng nhiều khi đi trên đường?

Nguyên nhân cuối cùng là trong vài trường hợp, đạo đức người lái ôtô không tương xứng với phương tiện họ đang điều khiển. Nhiều vụ tai nạn tài xế thể hiện rõ sự dã tâm, chủ động chạy trốn và gây ra tai họa cho nhiều người nhưng lại kết thúc bằng án chưa thỏa đáng. Vì thế mà ngày càng nhiều người nhờn luật.

Giải pháp nào cho vấn đề "xe điên"

Đào tạo và cấp bằng là giai đoạn đầu tiên, mang tính căn bản để một tài xế có "điên" trong tương lai hay không. Vì vậy cần phải thay đổi những gì đã cũ, lạc hậu, bổ sung cái mới nhằm tiếp cận gần hơn với thực tế.

Quy trình phải gắn với thực hành. Học viên "học mà chơi, chơi mà học". Bộ GTVT nên thiết kế những game với bối cảnh giao thông Việt Nam, mật độ Việt Nam, biển báo Việt Nam, tốc độ cho phép Việt Nam, đường sá Việt Nam và thời tiết Việt Nam. Nhờ thế người chơi mới học nhanh, không cứng nhắc vào mớ lý thuyết. Dễ nhớ, hứng thú, chơi và học được với nhiều người. Có tác dụng quảng bá và giáo dục với mọi tầng lớp từ nhi đồng tới người cao tuổi.

Còn về thực hành, học viên có thể được học bằng cabin điện tử có vô-lăng, cần số, hệ thống phanh ga côn như xe thật, hệ thống màn hình tạo được không gian thời gian và cảm giác địa hình đạt tiêu chuẩn quốc tế. Giáo trình đầy đủ, sát với thực tế và đi cùng những người thầy không chỉ giỏi về chuyên môn mà phải tâm huyết, có văn hóa và đạo đức nghề nghiệp.

Thời gian dành cho thực hành nhiều hơn và bắt các học viên tuân thủ như một lớp học thực thụ. Không đủ số buổi tham dự và chứng nhận của thầy giáo sẽ không được thi. Mở rộng sang cả hình thức xe số tự động. Quy trình sát hạch dành cho phần đi thực tế phải đóng vai trò cao hơn điểm số như hiện tại.

Học viên phải có nhận thức hoặc thực hành một số tình huống đặc biệt. Chẳng hạn khi đạp nhầm chanh phanh với ga sẽ phải làm gì. Xe nổ lốp nên làm thế nào. Gặp các tình huống khẩn cấp phải thao tác ra sao.

Khi đã có giấy phép người lái xe phải có thời gian thực tập ít nhất là một tháng với người hướng dẫn, trước khi chính thức tự mình điều khiển phương tiện tham gia giao thông hòa nhập với cộng đồng.

Nguyễn Phúc Tâm

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

free counters

 

Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất